พ่อแม่ใจจะขาดเดินทางจากจ.ชลบุรี ร้อง “ปวีณา” ลูกสาว 2 ขวบ เป็นไข้สูง อาเจียน พาไป รพ. ฉีดยาเพียงไม่กี่นาทีอาการกลับทรุดหนักกราฟหัวใจตกลงสุด จนต้องปั๊มหัวใจร่วมชั่วโมง สรุปเข้าไปรักษาเพียง 2 ชม. สุดท้ายเสียชีวิต รพ. ออกใบรับรองการตาย เขียน “UNKNOWN CAUSE OF DEATH” “ไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต” พ่อแม่เด็กนำใบรับรองการตายไปให้เทศบาล บอกให้ส่งศพไปชันสูตร เพราะเขียนว่า “ไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต” แม่จึงไปที่สถานีตำรวจ สภ.ศรีราชา ลงบันทึกประจำวัน ขอชันสูตรศพ ตำรวจส่งใบชันสูตรศพให้ รพ.แหลมฉบัง ประสาน รพ.ที่เด็กเสียชีวิต ขอใบสาเหตุการตายอีกครั้งวันเดียวกันนี้ รพ.ที่เด็กเสียชีวิต จึงได้ออกใบรับรองการตายฉบับที่ 2 (แต่เลขที่หนังสือเดียวกัน) ระบุสาเหตุการตายว่า “เป็นไข้เลือดออก” จากนั้น รพ.แหลมฉบัง ส่งศพไปชันสูตร รพ.ตำรวจ ผลจาก รพ.ตำรวจ เบื้องต้นเสียชีวิตเพราะ “ระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว” และจะต้องรอตรวจละเอียดอีกครั้ง ปวีณา เร่งประสาน ผอ.รพ.ที่เด็กเสียชีวิต และ น.ส.จันจิรา ไทยบัณฑิต พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ชลบุรี และติดตามผลชันสูตรจาก รพ.ตำรวจ เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงให้กระจ่าง ในการเสียชีวิตโดยเร็ว

วันที่ 15 ต.ค.66 เวลา 10.30 น. ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พ่อแม่ใจจะขาดสูญเสียลูกสาววัย 2 ขวบ เดินทางจากจ.ชลบุรี ร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ แม่แจ้งว่า มีลูกสาวเพียงคนเดียว คือ “น้องเอม” วัย 2 ขวบ 11 เดือน นิสัยขี้เล่น ร่าเริง ปกติลูกจะอยู่กับยาย (ป้าของแม่) เวลาที่พ่อแม่ไปทำงาน กระทั่งวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ช่วงค่ำน้องเอมเหมือนจะมีไข้ตัวรุมๆ แม่ก็พยายามเช็ดตัวให้จนไข้ลดลง จนเช้าวันที่ 11 ต.ค. ลูกเหมือนจะมีไข้อ่อนๆ ดื่มนมเข้าไปก็อาเจียน พอตอนค่ำประมาณ 20:00 น. แม่เลิกงานกลับมาบ้านก็พาลูกไปโรงพยาบาล เพราะเริ่มเห็นลูกหน้าซีด อ่อนเพลีย แพทย์ที่ห้องฉุกเฉินทำการตรวจฟังเสียงที่บริเวณหน้าอกและฟังเสียงหัวใจและปอดของน้องเอม พร้อมทั้งตรวจวัดชีพจรและวัดความดัน ก่อนจะบอกว่าเด็กไม่เป็นอะไรให้นอนดูอาการ 30 นาที หลังครบเวลาแพทย์ก็ให้ยาแก้ไข้ชนิดน้ำกับแม่และบอกให้พาลูกกลับบ้านได้ และให้สังเกตอาการ 3 วัน มาตรวจเลือด แม่ได้บอกกับแพทย์ว่ามีที่บ้าน ด.ญ. 6 ขวบ เป็นลูกของน้องชายเป็นไข้เลือดออกเพิ่งรักษาหายแล้ว เพทย์รับทราบ

ระหว่างที่นั่งรอรับยาน้องเอมมีอาการซึม หน้าซีด พะอืดพะอม ก่อนจะอุจจาระราดออกมา แม่จึงรีบไปบอกแพทย์ที่ห้องฉุกเฉิน แพทย์ได้ทำการเจาะเลือดน้องเอมและให้ออกซิเจน ก่อนจะบอกให้แม่ไปรอด้านนอก แม่มองผ่านกระจกได้ยินเสียงลูกครางออกมาเบาๆ ก่อนที่ไม่ทราบว่าเป็นแพทย์หรือพยาบาลเป็นชายแต่งชุดกรมท่าฉีดยาให้น้องเอมไม่เพียงกี่นาที ชีพจรน้องเอมค่อยๆอ่อนลง ได้ยินเสียงเครื่องกราฟหัวใจร้องเตือนดังกราฟหัวใจตกลงสุด แพทย์และพยาบาลจึงเข็นลูกเข้าไปในห้องปั้มหัวใจ

“หมอทำการปั๊มหัวใจลูกอยู่ประมาณ 20 นาที และออกมาบอกแม่ว่าลูกไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง ซึ่งหมอจะปั๊มหัวใจให้ครบ 30 นาที ถ้าหากลูกไม่กลับมาหายใจก็จะหยุดปั๊ม หลังจากนั้นก็เดินกลับเข้าไปในห้อง ผ่านไปอีก 10 นาที หมอก็เดินมาแจ้งแม่และครอบครัวอีกครั้งว่า หมอทำเต็มที่เเล้ว พ่อน้องเอมจึงได้ก้มกราบขอให้หมอช่วยลูกอีกครั้ง หมอจึงเดินกลับเข้าไปในห้องช่วยทำการปั้มหัวใจ จนกระทั่งเวลา 23.07 น. หมอเดินออกมาแจ้งว่าได้ทำการปั๊มหัวใจครบ 1 ชม. แล้ว แต่ลูกไม่ตอบสนองให้ญาติตัดสินใจ แพทย์บอกให้พ่อแม่ตัดสินใจหยุดปั๊มหัวใจ เพราะลูกไม่มีการตอบสนองที่จะกลับมาแล้วพ่อแม่แทบขาดใจ

เช้าวันที่ 12 ต.ค. แม่ไปติดต่อที่โรงพยาบาลเพื่อทำเอกสารในการรับศพ ทางโรงพยาบาลให้ใบแจ้งการตายระบุว่า “UNKNOWN CASE OF DEATH “ ไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต ต่อจากนั้นแม่ไปติดต่อที่เทศบาลศรีราชาเพื่อออกใบมรณบัตรของลูก โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลก็สงสัยว่าทำไมโรงพยาบาลระบุสาเหตุแบบนี้ และแม่ไม่อยากทราบหรือว่าลูกเสียชีวิตเพราะสาเหตุอะไร แม่จึงปรึกษาครอบครัวและไปแจ้งความที่สภ.ศรีราชา ว่าติดใจสาเหตุการตายของลูก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงออกใบชันสูตรให้กู้ภัยช่วยส่งศพไปที่โรงพยาบาลแหลมฉบัง

ทางโรงพยาบาลแหลมฉบังได้ประสานไปยังโรงพยาบาลที่ลูกเสียชีวิตเพื่อขอประวัติการรักษา แม่ก็วิ่งกลับไปรับเอกสารอีกครั้ง ในครั้งนี้ทางโรงพยาบาลที่ลูกเสียชีวิตได้ ระบุสาเหตุการเสียชีวิต 3 ข้อ 1. SEVERE METABOLIL ACIDOSIS 2. HYPOVOLEMIC SWOCK 3. DENGVE HEMORRHAGIC SHOCK ระบุสาเหตุว่า เสียชีวิตจากไข้เลือดออก หลังได้ประวัติการรักษาทางโรงพยาบาลแหลมฉบังได้ส่งศพน้องเอมไปชันสูตรที่โรงพยาบาลตำรวจในคืนนั้นทันที

ต่อมาวันที่ 13 ต.ค. พ่อแม่และญาติได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลตำรวจเพื่อรับศพลูกหลังชันสูตรเสร็จ แพทย์ระบุสาเหตุการตายเบื้องต้น “ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว” และแพทย์ได้มีการตัดชิ้นเนื้อของตับส่งแลปไปตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียดซึ่งจะใช้เวลาทราบผลประมาณ 45 วัน โดยครอบครัวได้ตั้งศพ น้องเอม ไว้ที่วัดเขาบางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี สวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 13-15 ต.ค.66

“พ่อแม่ยังทำใจไม่ได้ที่ต้องมาสูญเสียลูกไป และติดใจในการรักษาของหมอ หลังตรวจร่างกายหมอบอกว่าลูกไม่เป็นอะไรทั้งที่ลูกดูอาการแย่ และแม่ก็บอกแล้วว่าเด็กแถวบ้านมีประวัติเป็นไข้เลือดออกเพิ่งจะหาย แต่หมอก็ให้เพียงยาแก้ไข้ก่อนจะบอกให้แม่พาลูกกลับบ้าน ต่อมาหมอฉีดยาให้ลูกแล้ว อาการทรุดหนักหมดสติจนต้องปั๊มหัวใจ แม่ก็ไม่ทราบว่ายาที่ฉีดนั้นคือยาอะไร หลังลูกเสียชีวิตโรงพยาบาลก็ยังออกเอกสารระบุ ไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต ให้อีก พ่อแม่อยากให้ทางโรงพยาบาลออกมาชี้แจงและรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ” เพื่อให้ติดต่อโรงพยาบาลที่ลูกเสียชีวิต ขอทราบสาเหตุการเสียชีวิตขิงลูก หลังฉีดยาแล้วลูกเสียชีวิต

หลังรับเรื่อง นางปวีณา จะประสานกับสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ เร่งขอผลชันสูตร และได้ประสาน น.ส.จันจิรา ไทยบัณฑิต พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ชลบุรี และ ผอ.รพ.ที่เด็กเสียชีวิตเพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้กระจ่าง โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะร่วมกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ชลบุรี ติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป