“ปวีณา” จับมือ “ปคม.-ตร.สอบสวนกลาง” ทลายล้างขบวนการค้ามนุษย์เด็กสาววัยใส จ.ขอนแก่น ไล่ไทม์ไลน์ขยายผลรวบแม่เล้า เจ้าของรีสอร์ท 2 แห่ง และผู้ซื้อบริการวัวแก่กินหญ้าอ่อน ทั้งผอ.โรงเรียนประถม อายุ 58 ปี และอดีตข้าราชการครูเกษียณ อายุ 69 ปี พร้อมช่วยเหลือเหยื่อเด็กหญิงวัย 12 ปี 1 คน และเด็กสาววัย 17 ปี 2 คน พ้นขุมนรก เข้าสู่ขบวนการคัดแยกเหยื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจและให้เหยื่อได้รับการศึกษาต่อ

วันที่ 17 พ.ค.67 เวลา 11.00 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ร่วมกับ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. พ.ต.อ.วุฒิชัย จันโทภาส รอง ผบก.ปคม. พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ปคม. พ.ต.อ.ศราวุธ จันต๊ะวงค์ ผกก.3 บก.ปคม. แถลงข่าวปฏิบัติการทลายล้างขบวนการค้ามนุษย์เด็กสาววัยใส จ.ขอนแก่น

โดยการประสานความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิปวีณาฯ กับ บก.ปคม. ตร.สอบสวนกลาง จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา 5 ราย ประกอบด้วย 1น.ส.ติ๊ก อายุ 26 ปี แม่เล้า 2.เจ๊ดาว อายุ 58 ปี เจ้าของรีสอร์ทในอ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น 3.นายหนึ่ง อายุ 58 ปี เจ้าของรีสอร์ทในอ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น 4.นายแดง อายุ 58 ปี ผอ.โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น 5.นายหมี อายุ 69 ปี อดีตข้าราชการครูเกษียณ และช่วยเหลือเหยื่อเด็กหญิงวัย 12 ปี 1 คน และเด็กสาววัย 17 ปี 2 คน รวม 3 ราย

ความเป็นมา.. เริ่มจากเมื่อวันที่ 8 ก.พ.67 แม่และยายของเด็กหญิงวัย 12 ปี เดินทางมาจากจ.ขอนแก่น เข้าร้องขอความช่วยเหลือจาก นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่า ลูกสาวตกเป็นเหยื่อถูกแม่เล้าหลอกไปบังคับค้าประเวณี นางปวีณา จึงได้ประสาน พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. ก่อนมอบหมายให้ นายเอกภาพ หงสกุล ผอ.มูลนิธิปวีณาฯ พาแม่และยายไปแจ้งความกับ พ.ต.อ.ศราวุธ จันต๊ะวงค์ ผกก.3 บก.ปคม.

วันที่ 21 ก.พ.67 กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคม. พร้อมด้วย นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้เข้าช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 12 ปี จากกลุ่มเพื่อนและแม่เล้าในพื้นที่จ.ขอนแก่น โดยนางปวีณา เดินทางไปรับเด็กหญิงวัย 12 ปีที่จ.ขอนแก่น และแม่กับยายเด็กมาอยู่ในความดูแลของมูลนิธิปวีณาฯ เป็นเวลาร่วม 3 เดือนเพื่อความปลอดภัย และมาสอบสหวิชาชีพ สอบขยายผลที่ บก.ปคม.

วันที่ 22 ก.พ.67 ผลจากการสืบสวนทราบว่า น.ส.ติ๊ก อายุ 26 ปี เป็นแม่เล้า ที่คอยส่งเด็กไปสังเวยกามให้กับชายสูงวัยที่สั่งออร์เด็กนักเรียนหญิงต่ำกว่า 18 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคม. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ และเข้าจับกุมตัว น.ส.ติ๊ก ได้ที่หน้าบ้านแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น พร้อมแจ้งข้อหา “ค้ามนุษย์ โดยเป็นธุระจัดหา ซื้อ ขาย จำหน่าย พามาจาก หรือส่งไปยังที่ใด หน่วงเหนี่ยวกักขัง จัดให้อยู่อาศัย หรือรับไว้ซึ่งเด็ก เพื่อการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณีฯ”

ห้วงเดือน มี.ค.- เม.ย.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคม. ได้สอบสวนขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐานพบความเชื่อมโยงถึงเจ้าของรีสอร์ท 2 แห่งในอ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ซึ่งร่วมกันเป็นธุระจัดหาเด็กนักเรียนหญิง และหญิงสาวไปค้าประเวณี และมีส่วนร่วมในการกระทำผิดร่วมกับ น.ส.ติ๊ก แม่เล้า

วันที่ 1 พ.ค. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคม. ได้ทำการจับกุม เจ๊ดาว อายุ 58 ปี และนายหนึ่ง อายุ 58 ปี เจ้าของรีสอร์ท 2 แห่ง ใน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ในความผิดฐาน “เป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดให้เพื่อบุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณี แม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม” พร้อมช่วยเหลือเหยื่อเด็กสาววัย 17 ปี จำนวน 2 คน ที่ถูกบังคับค้าประเวณี

โดยนางปวีณา ได้ประสาน นางสาวสิริโสภา เตียนสำรวย ผู้อำนวยการสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ (บ้านเกร็ดตระการ) รับเหยื่อเด็กสาววัย 17 ปี จำนวน 2 คน ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคม. ช่วยเหลือเข้ารับการคุ้มครองที่บ้านเกร็ดตระการ

วันที่ 15 พ.ค. 67 จากการจับกุม เจ๊ดาว และนายหนึ่ง เจ้าของรีสอร์ท 2 แห่งใน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคม. ได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของ 2 ผู้ต้องหา จนทราบข้อมูลผู้ซื้อบริการทางเพศเด็กนักเรียนหญิงวัย 12 ปี จึงได้ออกหมายจับผู้ซื้อบริการ 2 ราย คือ 1.นายแดง ผอ.โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น อายุ 58 ปี 2.นายหมี อดีตข้าราชการครูเกษียณ อายุ 69 ปี

ก่อนทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มาดำเนินคดีแจ้งข้อหา “กระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกินสิบสามปี, กระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบสามปี, พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเพื่อการอนาจาร, ชักจูง ยุยง ส่งเสริมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรฯ, แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากเด็ก”

ทั้งนี้จากแนวทางการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานทราบว่า ผอ.โรงเรียนประถม และอดีตครูวัยเกษียณ ได้ซื้อบริการทางเพศเด็กหญิงนักเรียนวัย 12 ปี มากกว่า 2 ครั้ง และทุกครั้งจะเน้นให้เด็กใส่ชุดนักเรียนไปหา โดยเด็กจำใบหน้าและรูปพรรณสัณฐานได้เป็นอย่างดีให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในส่วนของแม่เล้าและเจ้าของรีสอร์ทอีก 2 ราย มีการแบ่งเปอร์เซ็นต์ในการขายบริการกับเด็กทุกครั้ง

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า ขอบคุณ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. และตำรวจ ปคม. สอบสวนกลาง ที่ประสานความช่วยเหลือร่วมกับมูลนิธิปวีณาฯ ด้วยดีเสมอมา ในการจับกุมขบวนการค้ามนุษย์เด็กหญิงครั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนัก สืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนสาวไปถึงผู้ร่วมขบวนการและผู้ซื้อบริการเด็กหญิงมาดำเนินคดีได้สำเร็จ

สำหรับเด็กสาววัย 17 ปี จำนวน 2 คน ซึ่งตกเป็นเหยื่อถูกบังคับค้าประเวณีที่ตอนนี้อยู่ในความคุ้มครองของบ้านเกร็ดตระการ มูลนิธิปวีณาฯ จะร่วมกับบ้านเกร็ดตระการในการดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจ ขณะเดียวกันนางปวีณา จะประสาน ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และดร.ธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้เด็กหญิงวัย 12 ปี ที่ตกเป็นเหยื่อถูกบังคับค้าประเวณีได้กลับไปเรียนต่อโดยมูลนิธิปวีณาฯ จะดูแลด้านการศึกษาของเด็ก และขอให้ดำเนินการเอาผิดทางวินัยกับ ผอ.โรงเรียนที่ซื้อบริการเด็กหญิงให้ถึงที่สุด.