เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 25 มกราคม 2566 ร.ต.อ.จักรพงศ์ นุชพัฒน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ลำลูกกา ได้รับแจ้งมีก๊าชระเบิดแล้วมีเพลิงลุกไหม้โรงงาน เหตุเกิดบริเวณ บริษัทแห่งหนึ่งคลอง5 ลำลูกกา หมู่ 13 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังรับแจ้งจึงประสานรถน้ำในพื้นที่และใกล้เคียง พร้อมทั้งรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.วิวัฒน์ อัศวะวิบูลย์ ผกก.ลำลูกกา รถดับเพลิงจาก อบต.บึงคำพร้อย และใกล้เคียงกว่า 20 คัน

เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี เพื่อให้การช่วยเหลือ
ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบกลุ่มควัน และเปลวไฟจำนวนมาก ที่กำลังพวยพุ่ง ด้านในบริษัท โดยบริษัทดังกล่าวเป็นสถานที่ผลิตและจำหน่าย ก๊าชอ๊อกซิเจน (Co2) ก๊าชไนโตรเจน(N2) ก๊าชอาร์กอน (Ar) ก๊าชฮีเลี่ยม (He) และ ก๊าชอื่นๆ โดยภายในมีตัวอาคาร 2 ชั้นและโดมขนาดใหญ่ ปลูกอยู่บนเนื้อที่ 1 ไร่ มีรั่วรอบขอบชิด ตรวจสอบพบสภาพโรงงานได้รับความเสียหายพังยับเยิน เนื่องจากแรงระเบิด และพบแสงเพลิงกำลังลุกไหม้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ภายในมีถังบรรจุ ก๊าชอ๊อกซิเจน (Co2) ก๊าชไนโตรเจน(N2) ก๊าชอาร์กอน (Ar) ขนาดใหญ่จำนวน 6 ถัง นอกจากนี้ยังมีถังเล็กอีกหลายร้อยใบ นอกส่วนด้านนอกโรงงานห่างไปประมาณ 50 เมตรพบถังบรรจุก๊าชสภาพฉีกขาดปลิวออกมาด้านนอก

เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงภายในบริษัท โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิง 1 รายโดนไฟลวกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนคนงานส่วนใหญ่กว่า 30 คน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บเนื่องจาก ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาพักเที่ยงจึงไม่มีคนงานอยู่ในบริษัท
จากการสอบถามคนงานที่เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า เพลิงได้ลุกไหม้ที่บริเวณชั้นที่ 2 ของอาคาร ซึ่งเป็นอ๊อฟฟิต ก่อนที่จะลุกลามไหม้ลงมาด้านล่างอย่างรวดเร็ว พวกตนพยายามเอาถังดับเพลิงไปช่วยกันดับแต่ก็ไม่ทัน ได้ลามเข้าไปยังโรงบรรจุก๊าช แล้วเกิดระเบิดขึ้น มีเปลวไฟลุกไหม้อย่างที่เห็น และอย่างรวดเร็วจนเอาไม่อยู่
ทางด้าน นางสาวณัฐชยา อายุ 27 ปี ชาวบ้านใกล้เคียงที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ขณะนั้นตนเองกำลังเลี้ยงลูกอยู่ ภายในบ้านซึ่งอยู่ห่างจากโรงงานพอสมควร เกิดได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว ตนเองจึงได้เดินออกมาดูก็เลยเห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่จึงได้นำมือถือขึ้นมาถ่ายรูปไว้ ก่อนที่จะเดินออกมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น ก็พบว่าเป็นโรงงานบรรจุก๊าช ซึ่งโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่นี่มาหลาย 10 ปีแล้ว ก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน
ทางด้าน พ.ต.อ.วิวัฒน์ อัศวะวิบูลย์ ผกก.ลำลูกกา กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงใช้ความระมัดระวังในการเข้าไปดับเพลิง เนื่องจากยังมีเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนเรื่องทางด้านการจราจรไม่ติดขัดเพราะเนื่องจากถนนดังกล่าวเป็นถนนเลียบคลอง ส่วนการเคลื่อนย้ายชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงนั้น ยังไม่ต้องดำเนินการย้ายเพราะเพลิงได้ควบคุมอยู่ภายในโรงงานไม่ได้ลุกลามไปที่อื่น โดยตอนนี้ได้ทำการปิดกั้นสถานที่เกิดเหตุไว้แล้ว เพื่อไม่ให้บุคคลภายในเข้าไปด้านใน โดยให้แต่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปปฎิบัติหน้าที่เพียงเท่านั้น ความคืบหน้ากรณีเหตุเพลิงไหม้ มีแรงงานต่างด้าวบาดเจ็บเพิ่มอีก 1 ราย
จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ อาคารโรงงานบรรจุก๊าซ และทำให้ถังก๊าซประมาณ 1,000 ถัง ที่อยู่ในอาคารเกิดการระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 รายนั้น
สำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี รายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บบริเวณมือ คือ นส.ปิยฉัตร เป็นหุ้นส่วนของบริษัทฯ และยังมีแรงงานต่างด้าวได้รับบาดเจ็บด้วยอีก 1 คน คือ นาย Ko Oo (โก อู) สัญชาติเมียนมา ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณผิวหนังของแขนทั้งสองข้าง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธัญบุรีแล้ว
ส่วนการตรวจสอบของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี พบว่าสถานประกอบการดังกล่าว ใช้เครื่องจักร 40 แรงม้า คนงาน 15 คน จึงไม่เข้าข่ายการเป็นโรงงาน ตาม พรบ.โรงงานฯ และยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหาย ได้
ทั้งนี้ พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ปทุมธานี ได้มีหนังสือเชิญพบนายจ้างเข้าให้ข้อเท็จจริงในวันพรุ่งนี้ 26 มกราคม 2566 เวลา 13.30 น.
เบื้องต้น ร.ต.อ.จักรพงศ์ นุชพัฒน์รองสารว้ตรสอบสวน สภ.ลำลูกการุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ และบรรทุกภาพเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนความเสียหายไฟไหม้ครั้งนี้ยังประเมินไม่ได้ นอกจากนี้ก็จะได้เชิญเจ้าของโรงงานและพยานผู้เห็นเหตุการณ์ไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจอำเภอลำลูกกาและจะได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบถึงสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่