วันที่ 19 ธันวาคม 2566 ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก.
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.,พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล.,พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง.ผบก.ป ช่วยราชการ รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.๑ บก.ทล.,พ.ต.ท.ธัช โพธิ์สุวรรณ,พ.ต.ท.นาวิน คงสว่าง รอง.ผกก.1 บก.ทล.,พ.ต.ต.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. สั่งการให้
เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.1 กก.๑ บก.ทล.(อยุธยา) นำโดย ร.ต.อ.เอกชัย ขุมเพ็ชร,ร.ต.อ.เชาวลิต สีดำ รอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.,ร.ต.อ.ประธาน จตุพันธ์ รอง สว.(ป) ส.ทล.1 กก.1บก.ทล.,ด.ต.สมศักดิ์ จันทาทอง,ด.ต.ยศภัทร อินต๊ะ ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.1บก.ทล.
ได้ร่วมทำการจับกุม
นายประชุม อายุ 66 ปี อยู่หมู่ที่ 6 ต.ทำนบ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์
พร้อมด้วยของกลาง
1.รถยนต์เก๋งสองตอน สีดำ ติดแผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน ฌญ-1500 กรุงเทพมหานคร 2.แผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน ฌญ-1500 กรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แผ่น3.แผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปี หมายเลขทะเบียน ฌญ-1500 กรุงเทพมหานคร วันสิ้นอายุภาษี 1 ก.ค.2567 จำนวน 1 แผ่น
4.กุญแจรถยนต์ 1 ดอก
โดยกล่าวหาว่า
“ปลอมและใช้เอกสารทางราชการปลอม” วันที่ 19 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 13.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่ในเขตรับผิดชอบเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดทางอาญาฯ และพ.ร.บ.ที่มีโทษทางอาญาฯ เมื่อออกตรวจมาถึง บริเวณ กม.53-54 ทล.1 ถนนพหลโยธิน (ขาเข้า) ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พบรถยนต์เก๋งสองตอน สีดำ ติดแผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน ฌญ-1500 กรุงเทพมหานคร ขับขี่ผ่านมา (ต้องสงสัยสวมทะเบียน) จึงได้ทำการตรวจสอบกับระบบข้อมูลทะเบียนรถยนต์และทะเบียนรถขนส่ง (ฐานข้อมูลกรมการขนส่งทางบก) ของระบบCrimes สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปรากฏว่า หมายเลขทะเบียน ฌญ-1500 กรุงเทพมหานคร (ไม่พบข้อมูลทะเบียน) จึงเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุดเพื่อทำการตรวจสอบโดยก่อนทำการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงความบริสุทธิ์ใจจนที่พอใจจึงเริ่มทำการตรวจสอบ พบ นายประชุม เป็นผู้ขับขี่ โดยก่อนทำการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงความบริสุทธิ์ใจจนที่พอใจจึงเริ่มทำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจขอดูใบอนุญาตขับขี่,แผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปี,สำเนารายการจดทะเบียน ผลปรากฏว่า มีใบอนุญาตขับขี่,มีแผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปีตามของกลางลำดับที่ 3 และ มีแผ่นป้ายทะเบียน ฌญ-1500 กรุงเทพมหานคร ติดมาที่ด้านหน้าและด้านหลังของรถยนต์
พบว่ามีข้อมูล มีผู้ครอบครอง นางสาวสมศิล และผู้ถือกรรมสิทธิ์ จากการตรวจสอบ แผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน ฌญ-1500 กรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แผ่น พบว่า ซึ่งไม่มีลายน้ำด้านหน้าและไม่มีอักษร ขส.ที่ด้านหลังแผ่นป้ายทะเบียนดังกล่าว และมีแผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปี หมายเลขทะเบียน ฌญ-1500 กรุงเทพม วันสิ้นอายุภาษี 1 ก.ค.2567 จำนวน 1 แผ่น ติดที่กระจกบ้านหน้าฝั่งซ้ายของผู้ขับขี่ สอบถามนายประชุมฯ ให้การว่า วันนี้ตนนั้นได้ขับรถยนต์จากจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อไปทำธุระที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยรถยนต์คันดังกล่าวคุณเบิร์ด(ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง)ได้นำรถยนต์มาให้กับตนใช้โดยมี แผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน ฌญ-1500 กรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แผ่น และ แผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปี หมายเลขทะเบียน ฌญ-1500 กรุงเทพมหานคร วันสิ้นอายุภาษี 1 ก.ค.2567 จำนวน 1 แผ่น ติดมากับรถยนต์อยู่แล้ว โดยตนนั้นรับว่าได้ขับขี่รถยนต์และใช้แผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน ฌญ-1500 กรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แผ่น และแผ่นป้ายภาษีตามของกลางลำดับที่ 3 จริง และไม่ทราบว่าเป็นเอกสารทางราชการปลอม เจ้าพนักงานตำรวจจึงแจ้งสิทธิ์ แจ้งข้อกล่าวหา ให้ทราบว่า “ปลอมและใช้เอกสารทางราชการปลอม ” จึงได้นำตัวพร้อมตรวจยึดของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังน้อย ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ท้องที่เกิดเหตุดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป