เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล. เดินทางมาตรวจความพร้อมการจัดการจราจรบนถนนพหลโยธิน กม.55 จุดเชื่อมของมอเตอร์เวย์สายตะวันออกและตะวันตก ซึ่งเป็นจุดที่มีการจราจรหนาแน่นที่สุด โดยมี พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.1 บก.ทล.,พ.ต.ท.ธัช โพธิ์สุวรรณ พ.ต.ต.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก. บก.ทล. ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสภาพปัญหา แนวทางการจัดการจราจรปีใหม่ในจุดดังกล่าว
ผู้การทางหลวงได้กำชับการเตรียมความพร้อมของกำลังพล ประสานแขวงการทาง ตำรวจท้องที่ร่วมสนับสนุน ต้องบริหารจัดการจราจรเปิดช่องทางพิเศษตั้งแต่รถยังไม่ติด โดยประสานการปฏิบัติกับตำรวจนครบาล สอบถามปริมาณรถ เพื่อนำมาวิเคาะห์บริหารจัดการ และการซ่อมสร้างต่างๆ ต้องพูดคุยไม่ให้กระทบจราจร และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
ขณะนี้ตำรวจทางหลวงมีความพร้อมในการจัดการจราจร เตรียมการเปิดช่องทางพิเศษในเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น ประสานส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการในภาพรวมไว้แล้ว พร้อมจัดทำแผนที่แนะนำเส้นทางเลี่ยง เส้นทางรองในการเดินทาง ปีใหม่นี้กรมทางหลวงได้เปิดใช้มอเตอร์เวย์เพิ่มขึ้น มอเตอร์เวย์ สาย M6 ช่วงปากช่อง-โคราชฟรี ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 66 เป็นต้นไป   และ M81 สายบางใหญ่ กาญจนบุรี เปิดให้วิ่งช่วงวันที่ 28 ธันวาคม – 3 มกราคม 2567
คาดว่าจะมีรถเดินทางเข้าออกไม่น้อยกว่า 6- 7 ล้านคัน โดยวันที่ 28-29-30 ธ.ค.จะมีการจราจรหนาแน่นมากที่สุด
ทั้งนี้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนปฏิบัติตามกฎจราจร และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในการเดินทาง ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ เตรียมความพร้อมทั้งยานพาหนะ สภาพร่างกาย หากขับรถไม่ไหว ต้องการที่พัก ตำรวจทางหลวงได้เปิดบริการห้องพักประชาชนฟรี 205 หน่วยบริการทั่วประเทศ พร้อมเปิดศูนย์บริการจัดการจราจรตลอด 24 ชม.ในช่วง 7 วันอันตราย จะมีการไลฟ์สดผ่านเพจ “ตำรวจทางหลวง” ในจุดที่สำคัญที่ประชาชนเดินทาง เพื่อให้ประชาชนที่กำลังจะเดินทางทราบว่าแต่ละจุดสภาพการจราจรเป็นอย่างไร โดยหากจะสอบถามเส้นทาง ขอความช่วยเหลือติดต่อตำรวจทางหลวงหมายเลข 1193 ได้ตลอด 24 ชม.