วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลาประมาณ 01.30 น.ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดชผบช.ก.,พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก.
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.,พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล.,พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง.ผบก.ป ช่วยราชการ รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.๑ บก.ทล.,,พ.ต.ท.ธัช โพธิ์สุวรรณ รอง.ผกก.1 บก.ทล.,พ.ต.ท.นาวิน คงสว่าง รอง.ผกก.1 บก.ทล.,พ.ต.ท.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.สั่งการให้
เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.4 กก.๑ บก.ทล.(นครสวรรค์) นำโดย พ.ต.ต.เชษฐ์ศุภากร พิริยะพงษ์พันธ์ สว.ส.ทล.4 กก.1 บก.ทล.,ร.ต.อ.อรุณ บุตตะนันท์ รอง สว.(ป) ส.ทล.4 กก.1บก.ทล.,ร.ต.ท.กล้วย ชัยพระบาง รอง สว.(ป) ส.ทล.4 กก.1บก.ทล.,ส.ต.ท.กล้าณรงค์ แสนแทน ผบ.หมู่ ส.ทล.4 กก.1บก.ทล.
เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.6 กก.1 บก.ทล.(สิงห์บุรี) นำโดย พ.ต.ท.ชนะ ขำทอง สว.ส.ทล.6กก.1บก.ทล.,ด.ต.สมพล เปรมปรี,ด.ต.ปราโมทย์ คุณเศรษฐ์,ด.ต.ขวัญประเทศ ทองคลัง,ส.ต.อ.กิตติพงษ์ ทองอินทร์ ผบ.หมู่ ส.ทล.6 กก.1 บก.ทล.
เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.1 กก.๑ บก.ทล.(อยุธยา) นำโดย ร.ต.อ.เอกชัย ขุมเพ็ชร,ร.ต.อ.เชาวลิต สีดำ รอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.,ร.ต.อ.ประธาน จตุพันธ์ รอง สว.(ป) ส.ทล.1 กก.1บก.ทล.,ด.ต.ยศภัทร อินต๊ะ ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.1บก.ทล.
ได้ทำการจับกุม
1.นายยิว เมียน ตัน อายุ 27 ปี สัญชาติ เมียนมา ผู้ถูกจับที่ ทั้งหมด 12 ราย ชาวเมียนมา ชาย 6 หญิง 6 เดินทางเข้ามาภายในราชอาณาจักรผิดกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาต
ของกลาง 1.รถตู้ สีเทา ติดแผ่นป้ายทะเบียนจังหวัดเเพร่ จับกุมได้ที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 13 -14 ทล.11 ต.สร้อยทอง อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ สืบเนื่องจาก กก.1 บก.ทล.ได้มีการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้นำพาในเส้นทางพื้นที่ กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง อยู่บ่อยครั้ง

พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.1 บก.ทล. จึงได้สั่งการให้มีการสืบสวนถึงเส้นทางที่มีการลักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน โดยให้ ส.ทล.4 กก.1 บก.ทล.(นครสวรรค์),ส.ทล.6 กก.1 บก.ทล.(สิงห์บุรี)และส.ทล.1 กก.๑ บก.ทล.(อยุธยา)บูรณาการร่วมกันสืบสวนในพื้นที่รับผิดชอบ จนกระทั่งวันนี้( 2 กุมภาพันธ์ 2567 ) เวลาประมาณ 01.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สำรวจเส้นทาง
พื้นที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยพบรถตู้นั่งสี่ตอน สีเทา ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข นข- แพร่ ขับขี่ผ่านมาโดยใช้ความเร็วสูงและเปลี่ยนช่องทางกระทันหันไปมาซ้ายและขวา และมีน้ำหนักที่รถยนต์มากว่ารถยนต์ปกติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสัญญาณไฟกระพริบสีแดงและใช้สัญญาณเสียงรวมถึงการพูดออกคำสั่งผ่านไมโครโฟนเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด แต่เมื่อรถคันดังกล่าวพบเห็นรถยนต์ตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจขับติดตามมาและได้เห็นสัญญาณไฟรวมถึงเสียงคำสั่งเจ้าหน้าที่สั่งให้หยุดรถ จนมาถึง บริเวณ กม.13-14 ทล.11 ต.สร้อยทอง อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอทำการตรวจสอบพร้อมกับได้แสดงความบริสุทธิ์ใจจนเป็นที่พอใจแล้ว จากการสอบถามเบื้องต้นชื่อ นายยิว เมียน ตัน อายุ 27 ปี สัญชาติ เมียนมา (ทราบชื่อ-นามสกุลภายหลัง) เป็นผู้ขับขี่รถตู้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญรถยนต์คันดังกล่าวมาตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดอีกครั้งที่ สถานีตำรวจภูธรตาคลี ภ.จว.นครสวรรค์ พบว่า ผู้ถูกจับที่ 1 – 12 เป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใดแสดง โดยผู้ถูกจับนั่งโดยสารมาในรถยนต์คันดังกล่าว จากการสอบถามผู้ถูกจับ ให้การยอมรับว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.67 เวลาประมาณฯ 15.๐๐ น.ได้รับการติดต่อ นายอาโก สัญชาติเมียนมา โดยใช้โทรศัพท์ให้รับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวน 14 คน(รวมผู้ติดตาม) โดยให้ไปรอรับที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อไปส่งปลายทางพื้นที่ชั้นใน โดยได้ค่าจ้าง 2,000 บาท/ครั้ง โดยผู้ถูกจับที่ 1 รับว่าได้ขับขี่รถยนต์ตู้คันดังกล่าวบรรทุกแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาจริง และตนรู้ดีอยู่แล้วว่าแรงงานต่างด้าวทั้ง 12 คน ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางใดๆและยินยอมที่จะนำพามาส่งที่ปลายทาง จนกระทั่งมาถูกตำรวจทางหลวงเรียกตรวจสอบ โดยตนนั้นได้กระทำแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง สอบถามผู้ถูกจับที่ 2 ใน 12 ผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมาให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมา ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 10,000 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ถูกจับที่ 1 “1.รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และ 2.เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”ผู้ถูกจับที่ 2 ใน12 “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”และควบคุมตัวพร้อมของกลางและนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรตาคลี ภ.จว.นครสวรรค์ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป